Chamber, gã đặc vụ người Pháp phá vỡ mọi định luật về “eco” trong Valorant tiếp tục bị Riot sờ gáy đến lần thứ “n+1” trong bản cập nhật 5.12 sắp tới. Đợt giảm sức mạnh này sẽ cực kì nặng nề khi cú
“vung búa” của Riot nhắm tới cả 4 kỹ năng của anh chàng.

Chi tiết đợt giảm sức mạnh

Cụ thể, những chỉnh sửa như sau:

(Q) Thợ săn đầu người

Sẽ không còn khẩu súng sát thương như Sheriff nhưng độ ổn định thì như Ghost nữa
Credit: Asuna
  • Tăng độ giãn hồng tâm sau khi spam viên đạn thứ 2.

Đây là cú nerf cực mạnh nhưng cũng hợp lý khi khẩu Thợ săn đầu người của Chamber vốn được cộng đồng đánh giá là quá mức “rác” khi có thể spam liên tục mà vẫn giữ được độ ổn định đến đáng sợ. Giờ đây sẽ khó có những tình huống Chamber có 5 cái đầu với 5 viên thợ săn đầu người liên tục hơn.

(E) Trạm dịch chuyển

Fake teleport play using Chamber
Đây là một đợt mini rework để Trạm dịch chuyển hoạt động đơn giản hơn
Credit: Riot Games
  • Giờ sẽ chỉ có 1 trạm dịch chuyển duy nhất.
  • Tăng phạm vi của Trạm dịch chuyển từ 15m lên 26m.
  • Khi đứng trong vùng của Trạm dịch chuyển và tái kích hoạt kỹ năng, Chamber sẽ dịch chuyển về nơi đã đặt Trạm dịch chuyển từ trước đó.
  • Không còn chịu hồi chiêu khi thu hồi Trạm dịch chuyển sau khi dịch chuyển.
  • Trạm dịch chuyển sẽ không thể tái sử dụng trong round đấu nếu bị phá hủy.
  • Thời gian tái trang bị vũ khí sau dịch chuyển từ 0,4s lên 0,7s.

Đây là chiêu thức được rework nhỏ lại cho Chamber để dễ đơn giản và rõ ràng hơn. Giờ đây kẻ địch có thể biết chắc Chamber sẽ dịch chuyển về đâu nếu đoán được tâm của vòng tròn dịch chuyển, qua đó có thể đưa ra những biện pháp counter, thậm chí là hạ gục luôn gã đặc vụ người Pháp khi hắn vừa búng tay xong.

Một điểm đáng kể nữa là Trạm dịch chuyển sẽ không thể tái sử dụng nếu bị phá hủy. Dù bán kính là tương đối rộng nhưng nếu bất cẩn trúng những kỹ năng gây sát thương của đối phương và mất đi chiêu thức này trong phần còn lại của round đấu, Chamber sẽ thực sự về với vai trò của Sentinel thay vì làm Duelist dưới cái lốt Sentinel như trước.

(C) Điểm đánh dấu

Sẽ không còn chuyện Chamber đặt bẫy xong là hết nghĩa vụ của Sentinel như trước nữa
Credit: Riot Games
  • Giờ đây sẽ giới hạn phạm vi tác dụng và bị vô hiệu hóa khi Chamber ở ngoài khu vực đó (giống như Robot báo động và trụ súng của Killjoy).
  • Bẫy có thể thu hồi và đặt lại ở vị trí khác (30 giây hồi sau khi thu).
  • Máu tăng từ 1 lên 20.
  • Thời gian kích hoạt khi phát hiện kẻ địch từ 2s lên 4s.

Một cú nerf có thể nói là chí mạng đối với kỹ năng mang tính Sentinel duy nhất của Chamber. Giờ đây gã sẽ thật sự phải chú ý đến vai trò và nhiệm vụ của một Sentinel hơn là một Duelist. Nếu Chamber đặt bẫy ẩu và đi quá tầm hoạt động, đội của hắn sẽ hoàn toàn rơi vào trạng thái thiếu thông tin và có thể bị lurker địch bắn từ phía sau bất cứ lúc nào.

(X) Tour de Force

Chiêu thức phá vỡ mọi khái niệm liên quan đến round eco
Credit: Riot
  • Tốc độ ra đạn giữa 2 phát bắn kế tiếp giảm 57,5%.

Không còn gì phải bàn cãi về cú nerf trời giáng này. Khẩu Tour de Force của Chamber chắc chắc là vũ khí mạnh nhất game khi sở hữu khả năng 1-shot-1-kill và có tốc độ nhả đạn nhanh hơn Operator rất nhiều khiến đối phương thậm chí còn không có cơ hội để đổi mạng.

Khả năng làm chậm (Bẫy thương hiệu và Tour de Force)

  • Phạm vi làm chậm giảm 30%.
  • Thời gian tác dụng giảm từ 6s xuống 4s.
  • Hiệu ứng làm chậm giảm từ 50% xuống còn 40%.

Nhìn chung, đợt giảm sức mạnh lần này là để đưa Chamber về đúng vị trí của một Sentinel thay vì một Duelist như trước đây, đồng thời cho đối thủ của Chamber có nhiều lựa chọn để đối phó lại với gã hơn.



Chamber và câu chuyện cân bằng sức mạnh

Nerf chồng nerf liên tục từ thời điểm ra mắt nhưng Chamber vẫn luôn làm mưa làm gió trên mọi mặt trận chuyên nghiệp. Bằng chứng là kể từ khi xuất hiện từ tháng 11 năm ngoái, Chamber đã có một mùa giải 2022 không thể thành công hơn khi đứng đầu tỉ lệ chọn tại mọi giải đấu.

Đặc điểm của Chamber là sức mạnh của gã điển trai này không nằm ở chỉ số cũng như kỹ năng mà phụ thuộc rất lớn vào trình độ người chơi. Đây mới là vấn đề lớn nhất của agent người Pháp khi đặc điểm đó chỉ nên có ở những Duelist chứ không phải ở một Sentinel như Chamber.

Trong bài đăng chia sẻ về cân bằng đặc vụ trước đó trên blog, chính Riot Games đã chỉ ra rằng dù có sức mạnh áp đảo ở các giải đấu chuyên nghiệp nhưng lại hoàn toàn cân bằng, thậm chí là có phần yếu ở xếp hạng. Thậm chí ở xếp hạng, càng lên mức rank cao, Chamber mới càng có đất diễn.

Một Sentinel có quá nhiều sát thương

Thứ làm nên tên tuổi của Chamber là lượng sát thương khổng lồ đến từ bộ kỹ năng của hắn. Với 2 trên 4 kỹ năng giúp agent người Pháp “hack” hỏa lực bằng những khẩu súng “hàng hiệu” (Sheriff hàng hiệu với Thợ săn đầu người và Operator hàng hiệu với Tour de Force), chỉ cần bắn trúng là Chamber sẽ có tác động đến round đấu.

Điều đó khác hẳn với cách làm việc của một Sentinel khi việc của họ là tung kỹ năng để cung cấp thông tin và bảo vệ bên cánh của đồng đội. Riot Games đã mô tả Chamber là một hộ vệ có thể chặn đứng kẻ thù bằng kho vũ khí tối tân của mình nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc hắn có thể quét sạch cả kẻ thù trước mặt (việc của Duelist) cũng bằng kho vũ khí tối tân đó.

Giảm sức mạnh có thật sự là cách làm chính xác?

Nhìn lại những chỉnh sửa về sức mạnh của Chamber trong bản cập nhật lần này. Đầu tiên là việc Thợ săn đầu người bị tăng độ giãn tâm khi spam liên tục.

Chắc hẳn mọi người đều đã quá quen với những pha highlight Chamber lấy Ace chỉ với việc spam đúng 5 viên Thợ săn đầu người. Với việc có thể bật ngắm và độ chính xác đến khủng khiếp, Thợ săn đầu người luôn luôn đáng sợ hơn những khẩu Sheriff rất nhiều trong những round đấu eco hoặc lục.

Tuy nhiên, dù đã tăng độ lệch tâm nhưng phải là từ viên thứ 3 được spam trở đi, Chamber mới chịu ảnh hưởng. Nghĩa là với 2 viên đạn đầu tiên, sức mạnh của khẩu Sheriff hàng hiệu này vẫn giữ nguyên.

Vào tay những game thủ có thể găm thẳng 2 viên đạn đầu tiên vào 2 cái đầu thì có vẻ mọi thứ không khác là mấy

Nói cách khác, trong đấu trường chuyên nghiệp, nơi mà chỉ 1 viên đạn trượt đích cũng phải trả giá ngay lập tức, mọi thứ chẳng có gì thay đổi cả. Còn chắc chắn anh em main Chamber ở bậc rank từ Vàng trở xuống sẽ không thích điều này cho lắm đâu.

Cú nerf thứ 2 liên quan đến hỏa lực của Chamber là việc khẩu Tour de Force bị giảm mạnh tốc độ nhả đạn. Nhẽ ra việc giảm sức mạnh của khẩu Operator hàng hiệu này phải đến sớm hơn.

Cứ tưởng tượng một khẩu Mashal với lượng sát thương mỗi viên còn lớn hơn cả một khẩu Op xem.

Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng cực kì lớn đến những người chơi Chamber với phong cách chủ động mang Tour de Force đi săn hay thủ site xả đạn đến chết chứ không chịu lùi nhưng sẽ chẳng động chạm gì đến việc tên người Pháp này vẫn vác súng ra first peek rồi sủi nhanh còn hơn cả Jett. Và nếu vào tay những người chơi có khả năng aim tốt, lợi 1 người ngay từ đầu round vẫn là điều gì đó cực kì khác biệt.

Trong khi đó, Bẫy thương hiệu lại bị Riot nerf theo kiểu “ép buộc” Chamber phải chơi ở bên cánh thay vì chơi ở tuyến trước như những Duelist. Điều này sẽ tạo lối chơi gò bó có phần thái quá cho tên người Pháp này.

Mặc dù cộng đồng đánh giá đây là một đợt nerf mạnh, mạnh đến nỗi làm Chamber gần như thành phế phẩm nhưng nếu suy xét kỹ thì những gì Riot Games đang làm không thật sự quá tốt. Giảm sức mạnh về hỏa lực đối với Chamber ở bậc rank thấp nhưng lại không có nhiều ảnh hưởng đến pro player, đồng thời có thiên hướng ép buộc người chơi Chamber phải đứng ở cánh để có thể dùng được Bẫy thương hiệu.

Giảm sức mạnh liên tục đến mức khiến nhân vật đến mức phế hẳn ở trình độ thấp nhưng lại không có tác động lớn ở bậc rank cao và chuyên nghiệp, đồng thời tạo một lối chơi gò bó, có vẻ Riot đang giẫm phải vết xe đổ của câu chuyện cân bằng Ryze vốn đã quá nổi tiếng trong tựa game Liên Minh Huyền Thoại của chính mình.

“Irelia khỏe quá, phải nerf Ryze thôi”
“Viper khỏe quá, phải nerf Chamber thôi”
Credit: Riot Games Community

Liệu sau bản cập nhật này, số phận của anh chàng điển trai người Pháp Chamber sẽ đi đâu về đâu? Liệu Riot Games có thể đạt được mục đích của mình khi tung ra liên tục những đợt “gõ búa” về chỉ số trong bộ kỹ năng của Chamber thế này? Hãy cùng chờ đợi phiên bản 5.12 sắp tới.

XEM THÊM: TenZ liệu sẽ chia tay Sentinels sau VCT 2023?